Việc tổ chức chế biến, tổ chức hoạt động giờ ăn hằng ngày rất quan trọng đối với trẻ mầm non. Thường trong các bữa ăn của trẻ, cô giáo mới chỉ chú ý làm sao cho trẻ ăn hết suất chứ chưa thực sự chú ý đến việc tổ chức làm sao cho trẻ ăn ngon miệng, làm sao để trẻ có tâm lý thoải mái, hứng thú khi ăn. Để tổ chức các hoạt động giờ ăn của trẻ tại trường phong phú, đa dạng, gây hứng thú và tạo điều kiện cho trẻ được tiếp cận các hình thức tổ chức giờ ăn khác nhau, các cô giáo lớp mẫu giáo lớn A1 trường mầm non Kiêu Kỵ đã chú trọng đổi mới hình thức tổ chức giờ ăn hằng ngày cho trẻ.
Muốn tạo hứng thú cho trẻ trong giờ ăn, trước tiên bữa ăn của trẻ phải đảm bảo đa dạng, thực đơn thay đổi thường xuyên, gồm nhiều loại thực phẩm, phù hợp với ý thích của trẻ. Vì vậy, các cô giáo đã luôn quan tâm trò chuyện, khơi gợi, kích thích trẻ cùng thảo luận về các món ăn trẻ thích, các món ăn trẻ đã từng được ăn để tích cực phối hợp với nhà trường trong xây dựng thực đơn ăn của trẻ tại trường. Nhà trường luôn khuyến khích trẻ tham gia vào việc xây dựng thực đơn bằng cách nói với cô giáo những món ăn mà mình thích. Biện pháp này đã làm phong phú thực đơn của nhà trường đồng thời hợp với ý thích của trẻ.
Khi tổ chức giờ ăn, trẻ được phối hợp cùng cô và các bạn tổ chức các hoạt động như kê dọn bàn ăn, lau bàn, chuẩn bị đồ dùng, dụng cụ chia ăn, sắp xếp như thế nào để thuận tiện cho việc lựa chon thức ăn. Đặc biệt, trong những dịp tổ chức tiệc buffe, liên hoan, trẻ được cùng cô bày biện, sắp xếp, trang trí các bàn tiệc. Đây là công việc mà các bé vô cùng yêu thích và hứng thú khi được tham gia tổ chức bữa ăn cùng cô giáo.
Ngoài hình thức tổ chức bữa ăn hằng ngày theo quy chế chuyên môn, giáo viên lớp mẫu giáo lớn A1 thực hiện tổ chức bữa ăn phong phú khác cho trẻ mẫu giáo lớn như tổ chức bữa ăn "cho trẻ tập làm quen với đũa", tổ chức bữa ăn cho trẻ theo hình thức "bữa ăn gia đình" “ Tiệc bufe” Nhà trường đã chủ động đa dạng đồ dùng phục vụ ăn uống như bằng khay, bát nhỏ, đũa, đĩa. Nhờ đó, trẻ được tiếp xúc nhiều chất liệu khác nhau, trẻ cũng luyện được sự dẻo dai, khéo léo của đôi bàn tay như tự mình lên lấy thức ăn …. Các cách tổ chức này, khiến các bé rất thích thú mỗi khi đến giờ ăn. Một điểm mới nữa trong việc đổi mới tổ chức bữa ăn cho trẻ là trẻ được tham gia trực tiếp trong quá trình tổ chức bữa ăn: trẻ tự sắp xếp bàn ăn, trưng bày các món ăn, và tham gia vào các bữa tiệc ẩm thực một cách hào hứng. Điều này không chỉ có ý nghĩa về mặt dinh dưỡng giúp trẻ ăn ngon miệng hơn, hấp thu tốt hơn mà còn có ý nghĩa tích cực rất lớn trong việc giáo dục và hình thành các kỹ năng, lịch sự trong văn hóa ẩm thực và sự hiểu biết của trẻ về thực phẩm.
Sau đây là một số hình ảnh bữa tiệc bufe của các con lớp mẫu giáo lớn A1